Ngành vận chuyển hàng hóa đường thủy nên rời xa tư duy bao cấp

John-Ramsden-tau-dien 

Ngành Đường thủy Việt Nam cần xóa bỏ tư duy bao cấp, phải tư duy theo hướng kinh tế thị trường để đưa ngành đi lên. Năm 2015 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ trong điều hành, quản lý nhà nước.

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, năm 2014, Cục đã xác định mục tiêu chính là phục vụ vận tải, bước đầu mở mang thêm các tuyến vận tải, nâng cao năng lực vận tải tại một số tuyến quan trọng. Trong năm, tổng trọng tải hàng hóa thông qua các cảng, bến thủy đạt gần 233 triệu tấn, tăng gần 45% so với năm trước.

Một số tuyến mới mở thu hút sự tham gia của doanh nghiệp vận tải như tuyến vận chuyển hàng hóa ven biển từ Quảng Ninh – Kiên Giang, dành cho tàu vận tải sông pha biển (VR-SB). Đến nay, đã có hơn 300 tàu thường xuyên hoạt động trên tuyến này, ước tính mỗi tháng vận chuyển hàng hóa tương đương 2 – 3 nghìn xe tải nặng bằng đường bộ. Một số tuyến đường thủy phía Bắc như: Sông Hồng, tuyến vận tải container Hải Phòng đến Việt Trì, thêm hàng chục cảng, bến thủy và hàng trăm tàu “gánh” quặng, dăm gỗ từ Tuyên Quang, Phú Thọ về Hải Dương, Hải Phòng thay cho đường bộ.

Năm 2015, ngành Đường thủy nội địa tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Tất cả vì vận tải phát triển an toàn; đẩy mạnh xây dựng hệ thống văn bản pháp quy; tăng cường quản lý nhà nước về tuyến luồng; và quyết liệt thực hiện xã hội hóa lĩnh vực đường thủy nội địa.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, tổ chức ngày 28/1/2015 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, tồn tại lớn nhất của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là chưa thực sự thay đổi tư duy theo hướng thị trường, vẫn còn tư duy bao cấp trong khi toàn ngành GTVT đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm theo hướng thị trường.

“Trong đó, cần triển khai mạnh mẽ đề án xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường thủy, đề án kết nối đường sắt, đường thủy, đường bộ giữa các tỉnh Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội – Phú Thọ (Việt Trì) và đề án kết nối vận tải ở các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2015, ngành Đường thủy Việt Nam cần xóa bỏ tư duy bao cấp, phải tư duy theo hướng kinh tế thị trường để đưa ngành đi lên. Năm 2015 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải thay đổi mạnh mẽ trong điều hành, quản lý nhà nước”, người đứng đầu ngành GTVT chỉ ra./.

 

 

 

 

Trí Dũng