Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến khối lượng hàng hoá sẽ tăng đáng kể trong năm nay

Đường sắt đầu tiên dọc theo tuyến Việt Nam – Trung Quốc, Kazakhstan – châu Âu vừa được đưa vào hoạt động. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến khối lượng hàng hoá sẽ tăng đáng kể trong năm nay.

logistic-vsc-vn

Dự án do Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam, cùng với CTCP Quốc gia NC Kazakhstan Temir Zholy (KTZ) thực hiện.

Như vậy, lần đầu tiên 1.686 TEU (đơn vị của container tính theo dung tích, 1 TEU = 39m3) hàng hóa được vận chuyển từ Hà Nội, qua ga đường sắt biên giới là Đồng Đăng, sau đó lần lượt đến Trung Quốc, Kazakhstan và Duisburg (Đức).

Kazinform cho biết việc vận chuyển hàng hóa của LG và Samsung bằng đường sắt từ Hà Nội đến Duisburg sẽ mất 22 ngày, trong đó có 2 ngày để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc. Còn từ Trung Quốc đến Duisburg mất 20 ngày.

Trong tương lai, thời gian vận chuyển hàng hoá sẽ tiết kiệm thêm được 3 ngày, tức chỉ còn 19 ngày để đưa hàng hoá từ Việt Nam sang châu Âu.

Năm 2016, Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam và KTZ đã khởi xướng công việc thiết lập và khởi động tuyến vận tải và hậu cần giữa Kazakhstan và Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc. Để thực hiện mục tiêu này, đại diện của KTZ đã đến Việt Nam vào năm 2016 và 2017

Hãng tin Kazinform cũng nhấn mạnh tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam và các nước ASEAN sang châu Âu.

“Nhìn chung, đây là một lựa chọn tốt cho vận tải. Hành lang này phép Kazakhstan tăng cường đáng kể tiềm năng vận chuyển và vận chuyển và trở thành cầu nối hiệu quả giữa Châu Âu và Đông Nam Á”, hãng Kazinform cho biết.

Cuối năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam đạt 46,2 triệu USD. Dự kiến, việc ra mắt hành lang đường sắt Việt Nam – Trung Quốc – Kazakhstan – Châu Âu sẽ thúc đẩy thương mại giữa hai nước đáng kể.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến khối lượng hàng hoá sẽ tăng đáng kể trong năm nay. Tuyến đường này cũng là kết quả thiết thực của mục tiêu chiến lược của Tổng thống Nurseult Nazarbayev đặt ra nhằm tích hợp cơ sở hạ tầng giao thông của Kazakhstan vào hệ thống giao thông quốc tế.

Theo cafef